Skip to content - ข้ามไปที่เนื้อหา
Blog

8 ‘บริษัทเกม’ ใน HERO ETF ที่น่าสนใจ ดันธีมเกมและอีสปอร์ตโตยาว


Jitta Wealth Thematic

เนื้อหาสำคัญ

ไฮไลต์

  • ตลาดเกมทั่วโลกเติบโตทุกๆ ปี และคาดว่า จะมีมูลค่าสูงกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2566 ส่วนตลาดอีสปอร์ต คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จัดให้เป็นการแข่งขันกีฬาที่ทั่วโลกต้องส่งตัวแทนเพื่อชิงเหรียญทอง การแข่งขันมีความจริงจังมากยิ่งขึ้น
  • Global X Video Games & Esports ETF (HERO) เป็น Passive ETF ลงทุนตามดัชนีอ้างอิง Solactive Video Games & Esports Index ดัชนีนี้ถูกออกแบบมา เพื่อรวบรวมบริษัทที่มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องโดยตรงในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต และมีรายได้มากกว่า 50%
  • 8 ‘บริษัทเกม’ มีสัดส่วนรวมกันใน HERO ETF เกือบ 50% ได้แก่ บริษัท Activision Blizzard บริษัท Nintendo บริษัท Electronic Arts บริษัท NetEase บริษัท Nexon บริษัท Take-Two Interactive Software และบริษัท Zynga
  • Jitta Wealth มี 2 แผนการลงทุนผ่านกองทุนส่วนบุคคล Thematic ที่เปิดโอกาสให้คุณได้ลงทุนใน HERO ETF โดยตรง พร้อมกระจายความเสี่ยงในธีมอื่นๆ ได้แก่ Thematic DIY คุณสามารถจัดพอร์ตลงทุนได้เอง เลือกธีมเมกะเทรนด์ที่คุณชื่นชอบและมั่นใจในการเติบโตได้สูงสุด 5 ธีม และ Thematic Optimize คุณทำเพียงใส่เงินลงทุน วางใจให้ AI ของ Jitta Wealth วิเคราะห์และเลือกธีมที่น่าลงทุนที่สุด 4 ธีม

จากบทความที่แล้ว คุณเห็นจุดเด่นหากลงทุนโดยตรงในธีมเกมและอีสปอร์ต Global X Video Games & Esports ETF (HERO) ที่จะพาคุณไปกระจายการลงทุนใน ‘บริษัทเกม’ ชั้นนำระดับโลกไปอย่างครบ รวมไปถึงหลักการเลือกธีมกระจายความเสี่ยง จัดพอร์ตร่วมกับ Thematic ETF ต่างๆ เพื่อผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

ปัจจุบันตลาดเกมทั่วโลกเติบโตทุกๆ ปี และคาดการณ์ว่า จะมีมูลค่าสูงกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2566 นอกจากความบันเทิงที่มอบให้กับผู้เล่น เกมยังช่วยเชื่อมโยงผู้เล่นทั่วโลกมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ และเพิ่มช่องทางการสื่อสารผ่านการเล่นเกมอีกด้วย

การแพร่ระบาดครั้งใหญ่ของ Covid-19 เร่งให้อุตสาหกรรมเกมเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงเทคโนโลยีปัจจุบันที่พัฒนาเกมเข้าสู่แพลตฟอร์มต่างๆ ทำให้อุตสาหกรรมเกมเข้าถึงผู้คนทั่วโลกได้อย่างง่ายดาย และมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายทั้งสินทรัพย์ที่จับต้องได้และสินทรัพย์ในเกม 

สำหรับอีสปอร์ต คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) จัดให้เป็นการแข่งขันกีฬาที่ทั่วโลกต้องส่งตัวแทนเพื่อชิงเหรียญทอง ทำให้การแข่งขันมีความจริงจังมากยิ่งขึ้น ด้วยเงินรางวัลที่เพิ่มขึ้นในทุกปี รวมไปถึงจำนวนผู้ชมที่มากมาย ทำให้ธีมเกมและอีสปอร์ตได้กลายมาเป็นเมกะเทรนด์ที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก

HERO เป็น Passive ETF ลงทุนตามดัชนีอ้างอิง Solactive Video Games & Esports Index ดัชนีนี้ถูกออกแบบมา เพื่อรวบรวมบริษัทที่มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องโดยตรงในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต ซึ่งมีเกณฑ์ในการคัดเลือกบริษัทเข้าดัชนี ดังนี้

  • บริษัทที่พัฒนาและจัดจำหน่ายเกม
  • บริษัทที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสตรีมมิงและอีสปอร์ต
  • บริษัทที่ดำเนินการหรือเป็นเจ้าของลีกการแข่งขันอีสปอร์ต
  • บริษัทที่ผลิตฮาร์ดแวร์ที่ใช้ในเกมและอีสปอร์ต

โดยรายได้มากกว่า 50% ของบริษัทจะต้องมีความเกี่ยวข้อง 1 ใน 4 เกณฑ์เหล่านี้ และเพื่อให้คุณได้เห็นภาพการลงทุนในธีมเกมและสปอร์ตชัดเจนมากขึ้น เราจะพาคุณไปเจาะลึก 8 ‘บริษัทเกม’ ใน HERO ETF

8 ‘บริษัทเกม’ ใน HERO ETF

HERO รวบรวมมากกว่า 50 บริษัททั่วโลกที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต คุณจะได้ลงทุนในบริษัททั้งหมด ด้วยการซื้อ ETF กองเดียว หลายๆ บริษัทเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี

Activision Blizzard

ค่ายเกมระดับโลก ผู้จัดจำหน่ายเกมชื่อดังที่คนทั่วโลกนิยม เช่น ‘Call of Duty’ ‘World of Warcraft’ ‘Overwatch’ และ ‘Diablo’ เป็นบริษัทเกมที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดตั้งแต่เริ่มปี 2565 เนื่องจาก Microsoft บิ๊กเทคระดับโลกได้เข้าซื้อบริษัท Activision Blizzard ด้วยมูลค่า 68,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นดีลการเข้าซื้อธุรกิจเกมที่ใหญ่ที่สุดในโลก Activision Blizzard มีมาร์เก็ตแคปที่ 63,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายได้รวมและกำไรขั้นต้น 3 ปีย้อนหลังของ Activision Blizzard 

งบการเงินรายได้รวม% เปลี่ยนแปลงกำไรขั้นต้น% เปลี่ยนแปลง
25648,803+8.87%6,486+11.33%
25638,086+24.61%5,826+32.41%
25626,489-13.48%4,400-11.70%
ข้อมูล: Jitta.com หน่วย: ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Nintendo

บริษัทเกมสัญชาติญี่ปุ่น ผู้พัฒนาเกมยอดนิยมที่ผู้เล่นทั่วโลกรู้จักอย่าง Super Mario ที่กลายมาเป็นไอคอนที่สำคัญ Nintendo เป็นบริษัทเกมที่มีมาร์เก็ตแคปมากที่สุดในญี่ปุ่น และยังเป็นบริษัทเกมที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วย 

Nintendo ได้ตีตลาดเกมทั่วโลกด้วยการวางจำหน่ายเกมคอนโซล Nintendo Switch ที่ใช้สำหรับเล่นเกม Exclusive โดยเฉพาะ ด้วยประวัติศาสตร์และความแข็งแกร่งของบริษัท ทำให้ Nintendo กลายเป็นบริษัทเกมระดับโลก Nintendo มีมูลค่ามาร์เก็ตแคปที่ 6.7 ล้านล้านเยนญี่ปุ่น

รายได้รวมและกำไรขั้นต้น 3 ปีย้อนหลังของ Nintendo 

งบการเงินรายได้รวม% เปลี่ยนแปลงกำไรขั้นต้น% เปลี่ยนแปลง
25641.759 ล้าน+34.42%970,473+51.23%
25631.309 ล้าน+8.99%641,702+28.04%
25621.201 ล้าน+13.72%501,190+24.20%
ข้อมูล: Jitta.com หน่วย: ล้านเยนญี่ปุ่น เริ่มเดือนเมษายน จบเดือนมีนาคม

Electronic Arts

บริษัทเกมที่ทุกคนรู้จักกันในชื่อสั้นๆ ว่า EA เป็นบริษัทที่พัฒนาและจัดจำหน่ายเกมมาตั้งแต่ปี 2525 และมีเกมชื่อดังมากมายหลายประเภท เช่น ‘FIFA’ ‘Apex Legends’ ‘Battlefield’ ‘Need for Speed’ และ ‘The Sims’ บริษัทได้ให้การสนับสนุนการแข่งขันอีสปอร์ตมากมาย และมีเงินรางวัลที่ดึงดูดผู้เข้าแข่งขันและผู้เล่นเพิ่มมากขึ้นในทุกปี 

EA ได้พัฒนาเกมต่างๆ และเป็นที่รู้จักสำหรับเกมที่เกี่ยวข้องกับกีฬาโดยเฉพาะ เกมซีรีส์ฟุตบอล FIFA ที่ถูกพัฒนาขึ้นในปี 2536 จนถึงปัจจุบันได้ขายออกไปแล้วมากกว่า 325 ล้านก๊อบปี้ Electronic Arts มีมาร์เก็ตแคปที่ 36,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

รายได้รวมและกำไรขั้นต้น 3 ปีย้อนหลังของ Electronic Arts

งบการเงินรายได้รวม% เปลี่ยนแปลงกำไรขั้นต้น% เปลี่ยนแปลง
25645,629+1.66%4,135-0.79%
25635,537+11.86%4,168+14.88%
25624,950-3.88%3,628-6.33%
ข้อมูล: Jitta.com หน่วย: ล้านดอลลาร์สหรัฐ เริ่มเดือนเมษายน จบเดือนมีนาคม

NetEase

ผู้นำด้านเทคโนโลยีและเกมจากจีน บริษัทมีเป้าหมายอันแรงกล้าในการพัฒนาและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนหรือแชร์ข้อมูล NetEase เริ่มตีตลาดเกมในจีนโดยมี Mobile Game เป็นตัวชูโรง เช่น ‘Onmyoji’ ‘MARVEL Super War’ และ ‘Warbound Storm’ เพื่อก้าวขึ้นสู่บริษัทเกมอันดับ 1 ของจีนให้ได้ NetEase มีมาร์เก็ตแคปที่ 62,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 

รายได้รวมและกำไรขั้นต้น 3 ปีย้อนหลังของ NetEase

งบการเงินรายได้รวม% เปลี่ยนแปลงกำไรขั้นต้น% เปลี่ยนแปลง
256413,783+22.23%7,390+23.84%
256311,277+32.55%5,967+31.68%
25628,508+14.35%4,532+13.99%
ข้อมูล: Jitta.com หน่วย: ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Unity Software

เกมเอนจินที่ใช้สำหรับการสร้างและพัฒนาเกม ซึ่งรองรับบนแพลตฟอร์มต่างๆ ได้อย่างครอบคลุม Unity Software เป็นเกมเอนจินที่โดดเด่นด้วยความง่ายในการใช้งาน และสามารถช่วยผู้พัฒนาให้สร้างเกมที่มีคุณภาพระดับสูงออกมาได้ ด้วยราคาซอฟต์แวร์ที่ถูกและมีผู้ใช้งานทั่วโลก ทำให้เกือบครึ่งนึงของ Mobile Game ใน App Store และ Google Play ถูกสร้างขึ้นด้วยซอฟต์แวร์ตัวนี้ Unity Software มีมาร์เก็ตแคปที่ 31,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายได้รวมและกำไรขั้นต้น 3 ปีย้อนหลังของ Unity Software

งบการเงินรายได้รวม% เปลี่ยนแปลงกำไรขั้นต้น% เปลี่ยนแปลง
25641,111+43.77%862.3+43.43%
2563772.4+42.58%601.2+42.07%
2562541.8+42.29%423.2+41.30%
ข้อมูล: Jitta.com หน่วย: ล้านดอลลาร์สหรัฐ

Nexon

บริษัทผู้พัฒนาและให้บริการเกมออนไลน์ชั้นนำของโลกจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ พัฒนาวีดีโอเกมสำหรับเครื่อง PC และสมาร์ตโฟนมากกว่า 80 เกม เกมของ Nexon ได้กลายเป็นเกมยอดนิยมตลอดกาล เช่น ‘MapleStory’ ‘Dungeon&Fighter’ ‘Sudden Attack’ และ ‘KartRider’ ซึ่ง Nexon พัฒนาเกมจนสามารถรองรับจำนวนผู้เล่นกว่า 100 ล้านคนทั่วโลก Nexon มีมาร์เก็ตแคปที่ 2.1 ล้านล้านเยนญี่ปุ่น

รายได้รวมและกำไรขั้นต้น 3 ปีย้อนหลังของ Nexon

งบการเงินรายได้รวม% เปลี่ยนแปลงกำไรขั้นต้น% เปลี่ยนแปลง
2564274,462-6.33%202,341-9.68%
2563293,024+17.90%224,015+18.55%
2562248,542-2.04%188,956-3.68%
ข้อมูล: Jitta.com หน่วย: ล้านเยนญี่ปุ่น

Take-Two Interactive Software

บริษัทเกมชื่อดัง เป็นบริษัทแม่ของค่ายเกมอย่าง 2K และ Rockstar Games ค่ายเกมยักษ์ใหญ่ของโลก ซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2536 เป็นเวลาเกือบ 30 ปี Take-Two Interactive ได้สร้างสรรค์เกมออกมามากมาย เช่น ‘Grand Theft Auto’ ‘Hades’ ‘BioShock’ และ ‘Max Payne’ ซึ่งบริษัทมีแผนจะเข้าซื้อค่ายเกมชื่อดังอย่าง Zynga เพื่อตีตลาดเกมสมาร์ตโฟนด้วย Take-Two Interactive มีมาร์เก็ตแคปที่ 17,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายได้รวมและกำไรขั้นต้น 3 ปีย้อนหลังของ Take-Two Interactive

งบการเงินรายได้รวม% เปลี่ยนแปลงกำไรขั้นต้น% เปลี่ยนแปลง
25643,373+9.19%1,877+21.35%
25633,089+15.76%1,547+34.23%
25622,668+48.83%1,152+28.64%
ข้อมูล: Jitta.com หน่วย: ล้านดอลลาร์สหรัฐ เริ่มเดือนเมษายน จบเดือนมีนาคม

Zynga

บริษัทผู้พัฒนาเกมบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก มีผู้เล่นถล่มทลาย ซึ่งมีหลายเกมที่มียอดผู้เล่นบนโซเชียลเน็ตเวิร์กมากที่สุดในโลก Zynga ได้พัฒนาเกมมากมาย ที่ได้รับความนิยมที่สุดคือ FarmVille และ Zynga Poker โดยบริษัทจะมุ่งเน้นไปที่ Mobile Game ซึ่งเป็นเกมหลักที่ทำให้บริษัทเติบโตขึ้นมาได้ในจุดนี้ 

ในปี 2565 นี้ Zynga กำลังจะถูก Take-Two Interactive เข้าซื้อเพื่อตีตลาดเกมสมาร์ตโฟนและก้าวขึ้นเป็นบริษัทเกมชั้นนำระดับโลก โดยจะพัฒนาเกมที่ตอบโจทย์ผู้เล่นจำนวนมากต่อไปเรื่อยๆ Zynga มีมาร์เก็ตแคปที่ 10,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

รายได้รวมและกำไรขั้นต้น 3 ปีย้อนหลังของ Zynga

งบการเงินรายได้รวม% เปลี่ยนแปลงกำไรขั้นต้น% เปลี่ยนแปลง
25642,801+41.81%1,786+53.53%
25631,975+49.41%1,163+45.81%
25621,322+45.69%797.6+32.38%
ข้อมูล: Jitta.com หน่วย: ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้ง 8 ‘บริษัทเกม’ ที่มีสัดส่วนใน HERO ETF รวมเกือบ 50% คุณจะพบว่า แต่ละบริษัทมีทิศทางขยายธุรกิจเพื่อตีตลาดอื่นๆ มากขึ้น รวมไปถึงการเข้าซื้อและควบรวมบริษัท ยิ่งทำให้อุตสาหกรรมเกมในอนาคต มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี และจะเข้าถึงผู้คนได้มากยิ่งขึ้น

จุดที่น่าสนใจ คือ แต่ละบริษัทมีรายได้และกำไร 3 ปีย้อนหลังที่เติบโตได้ดี บางบริษัทมีอัตราการเติบโตที่สูงมาก สะท้อนศักยภาพว่า ภาพรวมของ HERO จะเป็นขาขึ้นตามอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตทั่วโลก

หากคุณลงทุนใน HERO คุณจะได้ลงทุนในอุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ตทั่วโลกมากกว่า 50 บริษัทใน ETF เพียงกองเดียว และยังเป็น Passive ETF ลงทุนตามดัชนีอ้างอิง โดยที่คุณไม่ต้องกังวลว่า ราคา HERO จะผันผวนไปจากดัชนีอ้างอิงมาก เพราะค่า Tracking Error ของ ETF ต่ำ

Jitta Wealth มี 2 แผนการลงทุนผ่านกองทุนส่วนบุคคล Thematic ที่เปิดโอกาสให้คุณได้ลงทุนใน HERO ETF โดยตรง พร้อมกระจายความเสี่ยงในธีมอื่นๆ ได้แก่ 

  • Thematic DIY คุณสามารถจัดพอร์ตลงทุนได้เอง เลือกธีมเมกะเทรนด์ที่คุณชื่นชอบและมั่นใจในการเติบโตได้สูงสุด 5 ธีม
  • Thematic Optimize คุณเพียงแค่ใส่เงินลงทุน แล้ววางใจให้ AI ของ Jitta Wealth วิเคราะห์และเลือกธีมที่น่าลงทุนที่สุดในช่วงเวลานั้น 4 ธีม โดยดูจากรายได้และการเติบโตของบริษัทใน ETF รวมไปถึงผลตอบแทนและความผันผวนด้วย

คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ https://jittawealth.com/thematic/GAMES-ESPORT หรือสอบถามเจ้าหน้าที่แนะนำการลงทุนได้ทาง Line ID: @JittaWealth


กองทุนส่วนบุคคล Jitta Wealth บริหารจัดการโดย บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน จิตตะ เวลธ์ จำกัด ผู้บุกเบิกสตาร์ตอัป WealthTech สัญชาติไทยรายแรก ที่ได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง กำกับโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ใบอนุญาตเลขที่ ลค-0105-01

ผลตอบแทนในอดีต ไม่สามารถการันตีผลตอบแทนในอนาคต การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจนโยบายการลงทุน เงื่อนไขผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน การลงทุนต่างประเทศอาจมีความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน


อ้างอิง

  1. Nexon ประวัติและองค์กร https://hmong.in.th/wiki/NEXON
  2. ความเสี่ยงในการเล่นหุ้นของนักลงทุน “รายย่อย” https://www.finnomena.com/mod_mangmaoclub/type-of-risk/
  3. Zynga >> Social Gaming ที่โตเร็วที่สุด https://www.marketingoops.com/uncategorized/social-gaming/
  4. ประวัติความเป็นมาของเกมวิดีโอนินเทนโด https://th.eyewated.com/ประวัติความเป็นมาของเก/ 
  5. THE MATRIX AWAKENS สร้างด้วย UNREAL ENGINE 5 https://www.techoffside.com/2021/12/the-matrix-awakens-unreal-engine-5-demo/
  6. เทคโนโลยี Metaverse มีศักยภาพ ในการประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมการผลิต https://www.efinancethai.com/LastestNews/LatestNewsMain.aspx?release=y&ref=M&id=THkyKzlhdnFTb3c9

อ่านบทความ Thematic ที่เกี่ยวข้อง

Exponential Technology คืออะไร ทำไมเป็นเมกะเทรนด์ที่กำลังเติบโต

ส่อง 10 หุ้นเทคโนโลยีจีน รายได้โต กำไรปึก พร้อมท้าดวลผู้นำโลก

จัดพอร์ต ‘หุ้นเมกะแคป’ ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ เกาะเทรนด์เศรษฐกิจฟื้น